ศูนย์วิจัยและพัฒนายาและผลิตภัณฑ์สมุนไพร Sino-Thai
ความเป็นมา
เมื่อเริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2555 ใช้ชื่อ ศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไทย – จีน ในความร่วมมือทางวิชาการระหว่างคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต Harbin Institute of Technology และ Heilongjiang University of Chinese Medicine จากการริเริ่มของท่านอดีตอธิการบดี ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ และท่านอดีตคณบดี ศ.(พิเศษ) ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ร่วมกับ ศ.ติงลี่ ลี แห่ง Heilongjiang University of Chinese Medicine (HLJUCM) ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น ศูนย์วิจัยและพัฒนายาและผลิตภัณฑ์สมุนไพร สังกัดวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัย คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เน้นสมุนไพรที่รวบรวมไว้ในเภสัชตำรับของประเทศไทย บัญชียาสามัญประจำบ้านแผนโบราณ และบัญชียาจากสมุนไพร ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานควบคุมคุณภาพวัตถุดิบสมุนไพรให้กับ โรงงาน Sun Herb Thai Chinese Manufacturing มหาวิทยาลัยรังสิต และส่งเสริมการผลิตวัตถุดิบสมุนไพรในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) ตามหลักเกณฑ์การเพาะปลูกที่ดี รวมถึงเพื่อสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัย HLJUCM ในการศึกษาทดลองด้านเภสัชวิทยา มีบุคลากรเป็นอาจารย์และนักวิจัยรวม 9 คน และมีที่ปรึกษา 1 ท่าน ปัจจุบันเนื่องจากนักศึกษาเภสัชศาสตร์จำเป็นต้องมีการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพ ศูนย์วิจัยฯ จึงมีภารกิจหลักเป็นแหล่งฝึกแห่งหนึ่งที่ให้การฝึกงานด้านวิชาชีพผ่านศูนย์ประสานงานการศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย (ศ.ศ.ภ.ท.) แก่นักศึกษาเภสัชศาสตร์ทุกสถาบัน ทางด้านวิจัยและพัฒนา ด้านประกันคุณภาพและควบคุมคุณภาพสมุนไพร และเครื่องสำอาง รวมถึงเป็นหน่วยงานที่มีนักศึกษาแลกเปลี่ยน และนักศึกษาจาก University of Hawaii at Hilo มาศึกษาดูงานและฝึกงานด้วย นอกจากนี้ห้องปฏิบัติการของศูนย์วิจัยฯ ได้เข้าร่วมโครงการห้องปฏิบัติการปลอดภัยตามระบบ ESPReL
1. ระเบียบปฏิบัติของห้องปฏิบัติการ
2. ระเบียบความปลอดภัยส่วนบุคคล
3. แบบฟอร์มการขออนุญาตเข้าห้องปฏิบัติการ
4. ขั้นตอนการจองใช้งานเครื่องมือ ศูนย์วิจัยและพัฒนายา และผลิตภัณฑ์สมุนไพร
5. รายชื่อเครื่องมือที่สามารถจองเข้าใช้งาน
5.1 เครื่อง Rotary evaporator 1 (ห้อง 408 ชั้น 4 อาคาร 4/1)
- ปฏิทินการจองใช้งานเครื่อง Rotary evaporator 1
- แบบฟอร์มการจองใช้งานเครื่อง Rotary evaporator 1 : Click Link
- ข้อปฏิบัติในการใช้เครื่อง Rotary evaporator >>> ดาวน์โหลดรายละเอียด
5.2 เครื่อง Freeze dryer 2 (ห้อง 403 ชั้น 4 อาคาร 4/1)
- ปฏิทินการจองใช้งานเครื่อง Freeze Dryer 2
- แบบฟอร์มการจองใช้งานเครื่อง Freeze Dryer 2 : Click Link
- ข้อปฏิบัติในการใช้เครื่อง Freeze Dryer 2 >>> ดาวน์โหลดรายละเอียด
5.3 เครื่อง HPLC 1 Agilent 600 bar (ห้อง 4-202C ชั้น 2 อาคาร 4)
- ปฏิทินการจองใช้งานเครื่อง HPLC 1
- แบบฟอร์มการจองใช้งานเครื่อง HPLC 1 : Click Link
- ข้อปฏิบัติในการใช้เครื่อง HPLC 1 >>> ดาวน์โหลดรายละเอียด
5.4 เครื่อง HPLC 2 Agilent 400 bar (ห้อง 4-202C ชั้น 2 อาคาร 4)
- ปฏิทินการจองใช้งานเครื่อง HPLC 2
- แบบฟอร์มการจองใช้งานเครื่อง HPLC 2 : Click Link
- ข้อปฏิบัติในการใช้เครื่อง HPLC 2 >>> ดาวน์โหลดรายละเอียด
6. วิธีการใช้งานเครื่องมืออื่นๆ
7. เอกสารคู่มือความปลอดภัย